Skip to content
Cách Chỉnh Mixer để Hát Hay: bí quyết cải thiện tốt nhất mà bạn nên biết!

Cách Chỉnh Mixer để Hát Hay: bí quyết cải thiện tốt nhất mà bạn nên biết!

Khi nhắc đến Mixer thì hầu hết ai cũng biết đến đây là một thiết bị liên quan đến lĩnh vực âm nhạc, được sử dụng nhiều nhất để hát hò. Mixer là dòng thiết bị kết hợp và điều chỉnh âm thanh từ nhiều nguồn khác nhau như: micro, loa,... Để biết cách chỉnh Mixer hát hay như thế nào? Bạn hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn.

Những thành phần cơ bản của Mixer

Microphones

Microphones là một phần cũng khá quan trọng trong tiếng hát và cũng là bộ đôi đi kèm với Mixer, kết hợp giúp người sử dụng hát trở nên hay hơn:

  • Loại Micro: Hiện nay, có nhiều loại micro khác nhau, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Hãy lựa chọn 1 loại sản phẩm phù hợp với giọng hát và hợp túi tiền của mình.
  • Độ nhạy của Micro: Độ nhạy của Micro có thể quyết định được độ nhiễu và tiếng ồn khi đi qua Micro. Hãy chọn loại Micro có độ nhạy phù hợp để tránh tiền xì khi hát.

EQ (Equalization)

EQ là quá trình tạo ra sự cân bằng âm thanh bằng cách điều chỉnh các tần số âm thanh khác nhau. Công dụng chính của EQ là:

  • Loại bỏ đi các tiếng ồn không mong muốn
  • Tạo ra sự nổi bật và các điểm nhấn nhá trong giọng hát
  • Cân bằng mọi âm thanh, giọng hát để trở nên hay và tốt hơn.

Để điều chỉnh được EQ tạo ra một chất giọng âm hát hay thì cần phải làm các điều sau đây:

  • Loại bỏ đi các tiếng ồn không mong muốn: Điều chỉnh một bộ lọc để loại bỏ đi các tiếng xì, tiếng gió hoặc các tiếng từ các yếu tố môi trường xung quanh.
  • Cân chỉnh các băng tần số EQ: Hãy điều chỉnh các băng tần số EQ (thấp, trung và cao) để điều chỉnh giọng hát phù hợp với bản thân mình. Ví dụ: Nâng tần số EQ để làm cho giọng hát trở nên rõ ràng hơn.

Compression (nén âm)

Compression là quá trình kiểm soát độ biến đổi âm thanh, cân bằng được mức âm lớn và âm nhỏ biến đổi nhanh chóng. Một số tác dụng của Compressor là:

  • Giảm đi các biến đổi của âm thanh đột ngột
  • Làm cho giọng hát trở nên ổn định trong mọi khoảng âm thanh.

Để cài đặt được nén âm trong giọng hát thì cần phải làm theo các bước sau:

  • Cài đặt ngưỡng (threshold): Quyết định mức âm thanh mình cần nén, nếu quá cao thì nén âm sẽ không thể hoạt động tốt được.
  • Tỷ lệ (ratio): Tỷ lệ quyết định mức độ của nén âm, tỷ lệ 4:1 thể hiện được nếu âm thanh vượt quá ngưỡng 4 lần thì sẽ bị nén 1 lần.

Reverb (âm vang)

Âm vang là hiệu ứng âm thanh quan trọng giúp cho người hát có thể cảm nhận được chiều sâu của âm thanh. Đặc biệt, trong Karaoke âm vang có lợi ích:

  • Tạo ra cho người hát một cảm giác tự nhiên nhất có thể
  • Tạo ra những hiệu ứng đặc biệt cho bản nhạc.

Để sử dụng reverb tạo ra một không gian ấn tượng thì cần phải thực hiện như sau:

  • Tạo thêm âm vang theo mức độ: Điều chỉnh mức độ âm vang dựa trên nhu cầu và sở thích của người hát.
  • Điều chỉnh thời gian: Thời gian âm vang còn có thể quyết định được mức độ và độ dài của âm vang, điều chỉnh thời gian có thể điều chỉnh phụ thuộc vào cảm xúc của bài hát.

Hướng dẫn cách chỉnh Mixer như thế nào để hát hay

Để chỉnh được Mixer hát hay như ca sĩ chuyên nghiệp thì cần phải thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Hãy kiểm tra phần âm thanh cơ bản

Trước khi hát karaoke hãy đảm bảo rằng mọi dây kết nối đều ổn định, các kết nối giữa Microphone và Loa vào Mixer, phải kết nối đúng cách để tránh gián đoạn trải nghiệm của người hát.

Kiểm tra và điều chỉnh âm lượng phù hợp với Microphones, điều chỉnh âm lượng vừa phải, không quá yếu cũng không quá mạnh, chỉnh một cách hợp lý để khi hát tránh bị tiếng hú.

Bước 2: Điều chỉnh EQ

Để loại bỏ tiếng ồn không mong muốn thì hãy điều chỉnh EQ, điều chỉnh EQ để loại bỏ đi các tạp âm từ môi trường xung quanh như tiếng gió, tiếng ồn hoặc là tiếng xì khi hát. Giúp giọng hát của mình trở nên sạch và hay hơn rất nhiều.

Điều chỉnh bằng tần EQ phù hợp với giọng hát của bạn:

  • Đối với băng tần thấp (Low): Được dùng để điều chỉnh bass, tăng bass lên cao để giọng hát mỏng hơn, giảm bass nếu giọng hát quá rộng.
  • Đối với băng  tần trung (Mid): Điều chỉnh phần trung bình của âm thanh. Tăng mid lên cao hơn để giọng hát trở nên hay và nổi bật hơn.
  • Đối với băng tần cao (High): Việc điều chỉnh âm cao này lên thì giúp cho giọng hát trở nên sáng hơn, nhưng nhiều quá cũng không tốt, có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người hát.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng Mixer

Để sử dụng Mixer một cách hiệu quả thì cần phải thực hiện các điều sau:

  • Điều chỉnh Mixer hát hay khá khó: Vì thế cần phải thường xuyên điều chỉnh và thử để trở nên thành thạo và tự tin hơn.
  • Vừa nghe, vừa hát, vừa chỉnh để có góc nhìn thực tế hơn: Hãy lắng nghe thường xuyên để điều chỉnh đúng với nhu cầu  giải trí của mình.
  • Kiểm tra âm thanh sau khi chỉnh: Bạn có thể nhờ các chuyên gia của HQsing để điều chỉnh âm giọng hát hay hơn. Bạn chỉ cần hát, đội ngũ kỹ thuật của HQsing sẽ hỗ trợ điều  chỉnh đến khi bạn hát hay thì thôi.

Để chỉnh Mixer hát hay như ca sĩ thì cần phải có một quá trình rất dài, và duy nhất cách để điều chỉnh Mixer hát hay thì cần hiểu rõ về các EQ, điều chỉnh EQ hát hay thì mình sẽ hát hay như ca sĩ.

Cart 0

Your cart is currently empty.

Start Shopping
1
Free Gift

Powered by Salepify App