Skip to content
Parametric EQ là gì? Ưu và nhược điểm của Parametric EQ?

Parametric EQ là gì? Ưu và nhược điểm của Parametric EQ?

Parametric EQ là trợ thủ đắc lực trong việc điều chỉnh âm thanh, thu âm, âm nhạc, được ứng dụng linh hoạt rộng rãi trong những bữa tiệc, những dịp quan trọng khác nhau. Vậy thì Parametric EQ là gì mà được nhiều người lựa chọn sử dụng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Parametric EQ là gì?

Parametric EQ là công cụ xử lý âm thanh chuyên nghiệp, được ứng dụng khá nhiều trong các hệ thống âm thanh, phần mềm thu âm và các thiết bị chuyên dụng khác. 

 

Parametric EQ là gì?

 

Các loại thiết bị EQ phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có các loại thiết bị điều chỉnh EQ phổ biến hiện nay:

  • Software EQs: Đây là phần mềm EQ đã được cài đặt sữa trên máy tính hoặc điện thoại. Phần mềm này thường được sử dụng nhiều nhất để điều chỉnh âm thanh, hiệu ứng âm thanh trong phòng ghi âm, cũng rất tiện lợi và dễ dàng sử dụng.
  • Hardware EQs: Đây là phần mềm điều chỉnh EQ độc lập bằng vật lý, thường thì phần mềm này có các nút xoay trực tiếp trên màn hình, tăng giảm các mức tần số khác nhau.
  • Parametric EQs: Đây là phần mềm điều chỉnh sửa chữa tần số trung tâm, độ rộng băng thông và mức tăng/giảm âm lượng.
  • Graphic EQs: Đây là một loại EQ điều chỉnh trực tiếp trên băng thông tần số cố định, điều chỉnh bằng cách thanh trượt, được ứng dụng nhiều nhất đó là trong các mixer, các thiết bị khuếch đại âm thanh,..

Ưu điểm và nhược điểm của Parametric EQ

Parametric EQ sẽ có một vài ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm

Khi sử dụng Parametric EQ có lợi ích như sau:

  • Điều chỉnh nhanh chóng và linh hoạt: Parametric EQ giúp bạn có thể chỉnh trực tiếp vào các phần âm trung tâm, băng thông và tăng giảm theo mong muốn. Điều chỉnh chi tiết, linh hoạt và độ chính xác cao.

  • Loại bỏ đi các tạp âm dễ dàng: Điều chỉnh các tần số khác cao hơn thì Parametric EQ sẽ giúp bạn loại bỏ đi các tạp âm không mong muốn như: tiếng nói xung quanh, tiếng ồn, tiếng hú,...

  • Cân bằng âm thanh hiệu quả: Khi sử dụng Parametric EQ bạn có thể dễ dàng cân bằng âm thanh, làm nổi bật lên các tần số tông giọng khi hát và có thể tùy chỉnh âm thanh theo ý mình. Một ưu điểm rất hiệu quả khi được ứng dụng vào thu âm, sản xuất âm nhạc và hát.

  • Xử lý âm thanh tần số hẹp hiệu quả: Parametric EQ có thể điều chỉnh được độ rộng của băng thông nên việc xử lý đi các âm thanh có tần số hẹp rất đơn giản, điều chỉnh phạm vi tần số dễ dàng.

Ưu điểm và nhược điểm của Parametric EQ

Nhược điểm

Rất hiệu quả trong âm thanh nhưng Parametric EQ cũng có vài điểm hạn chế:

  • Rất khó để sử dụng cho người mới bắt đầu: Parametric EQ rất phức tạp để điều chỉnh xử lý âm thanh, cần phải thật sự hiểu rõ về tần số âm thanh và thông số EQ.

  • Phải có kiến thức về âm thanh: Để sử dụng Parametric EQ một cách tốt thì phải nắm được toàn bộ các kiến thức liên quan đến âm thanh như: tần số âm thanh, phạm vi tần số quan trọng và tầm ảnh hưởng của âm thanh,...

  • Rất dễ làm cho âm thanh bị hư hỏng: Nếu không biết cách chỉnh tăng/giảm tần số hoặc điều chỉnh EQ sai thì sẽ làm hư âm thanh, âm thanh không được hay và chính xác.

Parametric EQ được ứng dụng như thế nào?

Parametric EQ được ứng dụng khá nhiều trong lĩnh vực xử lý âm thanh, cụ thể như sau:

  • Phòng thu âm, phòng sản xuất âm nhạc: Parametric EQ được sử dụng để điều chỉnh âm thanh của các nhạc cụ và giọng hát. Người thu âm có thể tăng cường hoặc loại bỏ các dải tần số cụ thể để làm nổi bật hoặc giảm thiểu các âm thanh nhất định.
  • Hát live hoặc trình diễn trực  tiếp: Parametric EQ được sử dụng để cân bằng âm thanh của các thiết bị khuếch đại âm thanh (amplifier) và hệ thống loa.
  • Xử lý các vấn đề âm thanh: Parametric EQ được sử dụng để loại bỏ tiếng ồn, tiếng vang hoặc các vấn đề âm thanh khác trong môi trường thu âm hoặc phòng biểu diễn.
  • Cân bằng hệ thống loa: Parametric EQ được sử dụng để cân bằng âm thanh giữa các loa khác nhau, đảm bảo rằng mọi loa đều phát âm thanh cân bằng và đồng nhất.

Từ các phòng thu chuyên nghiệp đến các sự kiện trực tiếp và hệ thống phát sóng, Parametric EQ đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng âm thanh, xử lý vấn đề âm thanh, và tạo nên sự hoàn hảo trong môi trường âm nhạc.

Cart 0

Your cart is currently empty.

Start Shopping
1
Free Gift

Powered by Salepify App